Friday, May 11, 2012

Đánh giá game: Lone Survivor – Cuộc chiến đơn độc

“Tên tôi là gì, điều đó chẳng còn quan trọng nữa… chỉ biết rằng tôi có lẽ là người duy nhất còn sống sót”, đó là lời tự giới thiệu của nhân vật chính trong trò chơi.

>> Đánh giá game: Grand Slam Tennis 2 – Chinh phục giải Grand Slam
>> Đánh giá game: Fireburst – Bóng bẩy nhưng đơn điệu
>> Đánh giá game: Skullgirls – Mỹ nhân đại chiến
>> Đánh giá game: Risen 2 Dark Waters – Hải tặc trở lại
>> Đánh giá game: Bloodforge – God of War “mini”

Sau một cơn đại dịch khủng khiếp, gần như toàn bộ loài người bị biến dạng thành những thây ma. Bị kẹt trong căn hộ của mình giữa sự cô độc, mệt mỏi và đói khát, nhân vật chính buộc phải nghĩ cách thoát ra khỏi nơi đây để tìm kiếm những người may mắn còn sót lại như mình, dù cho hi vọng đó có mong manh thế nào đi nữa.


Trailer giới thiệu game

Từ đầu trò chơi, game thủ sẽ nhận được tín hiệu radio kêu gọi những ai còn sống sót tập trung tại một căn hộ ở phía bên kia tòa nhà; chẳng dễ dàng gì khi bọn xác sống vẫn đang lang thang khắp nơi. Trong quá trình khám phá xung quanh, game thủ sẽ phải thường xuyên trở về căn phòng của mình để nghỉ ngơi, đây cũng là cách duy nhất để bạn save game. Một khi tìm được tấm bản đồ căn hộ, người chơi sẽ nhận ra ngay sự khiếm khuyết của hệ thống chỉ đường này. Bản đồ được tổng quát theo góc nhìn từ trên xuống với đầy đủ những kí hiệu cho từng căn phòng, từng cánh cửa, những nơi nào có thể vào được, những nơi nào chưa. Nhưng trò chơi lại được thiết kế theo kiểu 2D side-scrolling, vì thế cách thể hiện này khiến bạn trở nên rối rắm, khó làm quen đặc biệt là việc xác định được phương hướng. Càng về sau hệ thống bản đồ càng khiến bạn bực bội hơn khi những màn rượt đuổi với bọn zombie bắt đầu diễn ra. Trong các tình huống nguy cấp đòi hỏi mau chóng tìm đường đến nơi an toàn mà bạn phải tốn thời gian đứng lại dò hướng trên bản đồ thì quả là một cực hình, vì bầy thây ma sau lưng vẫn tiếp tục đuổi theo ráo riết. Bù lại, bạn có thể dịch chuyển tức thời giữa những địa điểm trong tòa nhà thông qua các tấm gương, giúp tiết kiệm không ít thời giờ.

Trong một game thể loại survival như Lone Survivor, lẩn trốn luôn là cách hữu hiệu nhất. Game thủ không bắt buộc phải tiêu diệt hết lụ zombie mà chỉ cần hoàn thành mục tiêu chính, khám phá cốt truyện và giải đố. Thế nên “tránh voi chẳng xấu mặt nào”, hãy cố gắng tận dụng bóng tối và những góc khuất trong môi trường để ẩn mình, kiên nhẫn chờ thời cơ vượt qua bọn chúng êm thấm. Kho vũ khí của Lone Survivor khá khiêm tốn: chỉ có một khẩu súng lục duy nhất (không tính đến pháo sáng) và người chơi sẽ nhanh chóng có được nó vào đầu game. Băng đạn gồm 10 viên và có thể nhắm vào ba phần riêng biệt trên kẻ địch, nhưng món vũ khí này chẳng giúp ích gì nhiều bởi số lượng đạn được rất ít cùng cơ chế nhắm bắn khá tệ. Trừ những tình huống nguy cấp buộc phải dùng đến nó, còn lại ẩn nấp vẫn là lựa chọn tốt hơn. Ngoài những hốc tường để nép mình, người chơi có thể dùng những miếng thịt rữa (rotting meat) và pháo sáng nhằm đánh lạc hướng bọn quái vật, hoặc đôi khi bạn phải tìm một lối đi khác an toàn hơn.

Bên cạnh mối lo ngại từ bọn quái vật, game thủ còn một vấn đề quan trọng khác phải lưu tâm: sự đói khát và mệt mỏi. Ngoài ăn uống và nghỉ ngơi còn có giải pháp khác để khắc phục tạm thời, đó là những viên thuốc mà người chơi thu thập được. Viên thuốc màu đỏ giúp nhân vật của chúng ta giải tỏa cơn buồn ngủ trong khi những viên màu xanh lá và xanh biển đem lại cho bạn những giấc mơ. Những giấc mơ này không chỉ cho người chơi hiểu thêm về cốt truyện mà còn cung cấp một số item khi cần thiết, cụ thể là đạn dược với viên xanh biển và pin (dùng cho chiếc đèn pin của bạn), thực phẩm với viên xanh lá. Nhưng đừng nên sử dụng quá liều vì chúng sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sự tỉnh táo, minh mẫn của nhân vật chính. Vì vậy hãy cân nhắc kĩ trước khi quyết định.

Bên cạnh nhiệm vụ chính, người chơi còn phải giải quyết những nhiệm vụ phụ nho nhỏ chẳng hạn như sửa lại lò nướng để nấu thức ăn, tìm kiếm vật phẩm cho nhân vật phụ,v.v… Hoàn thành chúng bạn sẽ có được những phần thưởng như thực phẩm, đạn, tăng máu. Suốt cuộc hành trình game thủ sẽ gặp gỡ nhiều người cùng cảnh ngộ. Việc trò chuyện với họ, làm nhiệm vụ chung hay thái độ với mỗi người sẽ tác động đến kết thúc của trò chơi. Nhưng game chỉ có 3 cái kết cho bạn khám phá.

Đồ họa 2D theo phong cách cổ điển cùng những đoạn soundtrack u buồn tạo cho Lone Survivor một bầu không khí hồi hộp, căng thẳng. Hiệu ứng âm thanh khá tốt, từ tiếng rên, tiếng hét của zombie cho đến nhịp tim đập, hay cả những giây phút tĩnh lặng cũng làm không gian u ám hơn. Dù rằng hình ảnh không đẹp nhưng sự phối hợp rất tốt giữa ánh sáng – bóng tối và những gam màu cũ kĩ làm cho người chơi thực sự bị cuốn hút vào cuộc phiêu lưu hấp dẫn, những lời than vãn, kêu ca của nhân vật chính cũng khiến tình huống trở nên cấp bách hơn.

Cuộc phiêu lưu “một mình chống zombie”chỉ ngắn ngủi trong vài giờ chơi, nhưng cảm giác thú vị nó đem lại không hề ít. Trừ vài lỗi nhỏ mắc phải (điển hình như zombie bỏ qua những miếng thịt, pháo sáng mà bạn ném ra) và hệ thống bản đồ khó chịu, những gì còn lại của Lone Survivor rất đáng giá, từ lối chơi cho đến âm thanh hình ảnh. Nếu bạn là một người không quá khắt khe và không ngại đồ họa retro thì đây là trò chơi hay mà bạn nên thưởng thức.

Thông tin về game
Hãng phát triển
Superflat Games
Hãng phát hành
Superflat Games
Thể loại
Game phiêu lưu, game hành động
Hệ máy
Game PC/MAC
Ngày phát hành
23/4/2012


 

Theo Gamethu


Link to full article

No comments:

Post a Comment