Friday, May 11, 2012

8 nhân vật “chóp bu” rời bỏ Apple thời hậu Steve Jobs

Ngay khi nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc quá cố Steve Jobs tuyên bố tạm nghỉ để đi điều trị y tế, nhiều quan chức cấp cao của Táo khuyết đã quyết định “xuống tàu”.

>> Trung Quốc thành ‘mỏ tiền’ của Apple
>> Cuối 2015 cổ phiếu Apple sẽ chạm đỉnh 2.000 USD
>> 10 việc Tim Cook đã làm được
>> Apple leo lên top 20 trên Fortune 500
>> Đánh bại Apple, tại sao không?

Apple thời hậu Steve Jobs đã mất đi hàng loạt nhân sự chủ chôt.

Apple thời hậu Steve Jobs đã mất đi hàng loạt nhân sự chủ chôt.

Ngay khi nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc quá cố Steve Jobs tuyên bố tạm nghỉ để đi điều trị y tế, nhiều quan chức cấp cao của Táo khuyết đã quyết định “nhảy tàu”. Làn sóng rời bỏ Apple càng mạnh lên sau khi Steve Jobs qua đời, dù không đến nỗi rầm rộ và tràn lan như ở một số tập đoàn đang cơn “bĩ cực” khác.

1. Simon Prakash

Prakash là Giám đốc tích hợp sản phẩm cấp cao tại Apple và đã gắn bó với Táo khuyết suốt 8 năm trước khi được Google chiêu mộ hồi đầu năm nay. Theo hồ sơ cá nhân đăng tải trên LinkedIn của Prakash, hiện ông đang giám sát “chất lượng và độ ổn định” tại Google X, bộ phận chịu trách nhiệm về những dự án tối mật cho Google.

2. David Tupman

Rời Apple từ cuối năm ngoái trong lặng lẽ nhưng không ai biết, hiện ông đang làm việc ở đâu. Tupman đã làm việc cho Apple đúng 10 năm trên cương vị Phó Chủ tịch thiết kế phần cứng, phụ trách ban iPhone và iPod. Ông được coi là nhân tố chủ chốt trong việc phát triển cả hai sản phẩm bom tấn này. Trang hồ sơ cá nhân trên LinkedIn của Tupman hiện vẫn chưa cập nhật việc ông đã nhảy việc và Apple cũng từ chối tiết lộ thêm thông tin về cựu quan chức này.

3. John Theriault

John Theriault rời Apple từ tháng 11 năm ngoái và hiện làm việc độc lập với tư cách một chuyên gia tư vấn cấp cao. Trước đây, ông từng là Phó chủ tịch phụ trách bảo mật toàn cầu cho Apple trong hơn 4 năm. Tuy nhiên, khác với những nhân vật “chóp bu” khác, quyết định ra đi của Theriault có lẽ không xuất phát từ việc Tim Cook lên thay Steve Jobs mà liên quan nhiều đến scandal rùm beng về mô hình iPhone 4S bị thất lạc hồi đầu năm 2011.

4. Dag Kittlaus

Dag Kittlaus (áo trắng) tại Hội thảo All Things D 2011

Dag Kittlaus (áo trắng) tại Hội thảo All Things D 2011Dag Kittlaus (áo trắng) tại Hội thảo All Things D 2011

Kittlaus là đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của Siri, hãng công nghệ mà Apple đã mua lại để có thể tích hợp phần mềm trợ lý cá nhân ảo Siri cho iPhone 4S. Ông từng làm việc tại Apple trong gần hai năm với tư cách Giám đốc mảng Ứng dụng iPhone trước khi nộp đơn xin nghỉ hồi tháng 10. Lý do mà Kittlaus đưa ra là để có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

5. Ron Johnson

Johnson, vị kiến trúc sư tài năng đứng sau chiến lược cửa hàng bán lẻ cực kỳ thành công của Apple, có lẽ chính là sự vắng mặt đáng tiếc nhất tại Apple trong kỷ nguyên hậu Jobs tính đến thời điểm này. Ông chính thức nghỉ việc ở Apple hồi tháng 11 để đảm nhiệm cương vị Tổng giám đốc JCPenney, một đại gia về bán lẻ tại Mỹ.

6. Benjamin Fay

Benjamin Fay cũng về JCPenny theo Ron Johnson

Benjamin Fay cũng về JCPenny theo Ron Johnson

Tháng trước, JCPenney đã quyết định “săn” thêm một quan chức bán lẻ cấp cao nữa từ Apple. Lần này là Benjamin Fay, Giám đốc cấp cao phụ trách hoạt động bán lẻ và là một quan chức kỳ cựu của Táo khuyết với hơn 8 năm gắn bó. Nếu như Ron Johnson là vị kiến trúc sư trưởng thì Fay được cho là người có công lớn trong việc mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ Apple Store ra toàn cầu. Hiện tại, Fay đảm nhận chiếc ghế Phó Chủ tịch điều hành mảng bất động sản, thiết kế cửa hàng và phát triển kinh doanh cho JCPenny.

7. Andy Miller

Andy Miller là cựu Giám đốc mảng iAd của Apple nhưng quyết định nghỉ việc chỉ một tuần trước khi Steve Jobs chính thức thông báo tạm nghỉ điều hành ở Apple để đi điều trị bệnh. Sau đó, Miller đã trở thành đối tác của hãng đầu tư mạo hiểm Highland Capital. Tuy vậy, thời gian gắn bó của Miller với Apple chưa lâu: ông chỉ mới đầu quân cho Apple sau khi Táo khuyết mua lại công ty Quattro Wireless của Miller hồi đầu năm 2010.

8. Bertrand Serlet

Bertrand Serlet rời Apple từ tháng Ba năm ngoái nhưng không có thông tin về điểm đến mới của ông. Serlet là Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách phát triển phần mềm Mac và được trong giới ghi nhận là bộ não chủ lực đằng sau Mac OS X. Không những vậy, Serlet còn là một gương mặt kỳ cựu của Apple khi gắn bó với Jobs từ thời còn làm ở NeXT.

Theo Điện Tử Tiêu Dùng


Link to full article

No comments:

Post a Comment