Friday, August 31, 2012

Open WebOS 1.0 có bản Beta, mã nguồn đã cho tải về

Đúng như kế hoạch đã dự kiến hồi tháng 1, đội ngũ các nhà phát triển chịu trách nhiệm xây dựng hệ điều hành Open webOS mã nguồn mở đã chính thức công bố phiên bản Open webOS 1.0 Beta vào ngày hôm qua, 31/08/2012. Với 450,000 dòng lệnh và 54 thành phần mã nguồn mở được phát hành dưới dạng giấy phép Apache 2.0 cho đến thời điểm hiện tại, Open WebOS 1.0 Beta đã cho thấy nỗ lực của đội ngũ phát triển lẫn cộng đồng lập trình viên hỗ trợ cho nền tảng OS này của Gram (công ty con mới thành lập của HP).

>> HP công bố thêm bộ mã nguồn WebOS quan trọng dành cho TouchPad
>> HP sa thải 275 nhân viên mảng webOS
>> HP đưa ra webOS để “dìm hàng” Google và Apple
>> Hãng HP ra mắt trình duyệt mới Isis cho webOS
>> Hãng HP công bố chi tiết lộ trình mở webOS

Open WebOS

Open WebOS

Theo thông báo của nhóm phát triển OS, ở đợt phát hành bản Beta này, họ cung cấp cho các lập trình viên 2 Hệ thống Thiết kế (Build System): OpenEmbedded và Desktop. Theo đó, hệ thống OpenEmbedded cung cấp môi trường phát triển lý tưởng cho việc mang (porting) webOS lên các thiết bị mới với một bộ mô phỏng ARM (ARM Emulator) và chạy các dịch vụ lõi như db8 và node.js. Trong khi đó, hệ thống Desktop sẽ cung cấp môi trường cho việc nâng cao trải nghiệm người dùng với các tính năng mới và cho phép tích hợp các công nghệ mã nguồn mở mới nhất. Được cài đặt trên Ubuntu, hệ thống Desktop sẽ có tất cả các tính năng và thành phần đã được phát hành từ trước đến nay. Bên cạnh đó, System Manager của hệ thống Desktop nay đã hỗ trợ chạy các ứng dụng, bao gồm cả các ứng dụng lõi (Core Application) như Calendar và Contacts với các dịch vụ Synergy đi kèm. Các ứng dụng Enyo của bên thứ ba cũng được hỗ trợ ở bản Beta này.

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là nhóm phát triển đã không cung cấp thông tin nào liệt kê các phần cứng tương thích với phiên bản phần mềm hiện tại hay có gợi ý nào liên quan trong lần công bố thông tin về bản Beta này. Dù vậy, trước đó, một số thông tin cho biết mục tiêu của Open WebOS là có thể chạy trên những SoC (System-on-Chip) hỗ trợ nhân Linux 3.3+” và họ “nhắm đến việc hỗ trợ các nền tảng phần cứng trong tương lai”. Do đó, với việc ra mắt hệ thống OpenEmbedded để porting OS lên các thiết bị mới chúng ta cũng có thể dự đoán là khi ra mắt Open WebOS sẽ chỉ hỗ trợ các phần cứng mới mà thôi.

Nếu quan tâm đến nền tảng trước đây của Palm này, các bạn có thể vào trang web của dự án tại địa chỉ này để biết thêm thông tin. Về mã nguồn của bản beta, các bạn có thể vào địa chỉ dự án trên Github để tải về.

Theo Tinh Tế


Link to full article

No comments:

Post a Comment